Làm gì thì làm cũng đừng bao giờ ăn uống một mình vì hậu quả sẽ tồi tệ hơn cả tưởng tượng của bạn

Nói đến chuyện ăn các bữa ăn một mình, hầu hết chúng ta sẽ chỉ nghĩ đến sự cô đơn. Nhưng một nghiên cứu được xuất bản trong tạp chí Obesity Research & Clinical Practice (Nghiên cứu về Béo phì & Thực hành lâm sàng) cho thấy: Những người thường xuyên ăn uống một mình có thể có nguy cơ cao mắc bệnh tim và tiểu đường.

So với những người luôn ăn tối với người khác, những người đàn ông ăn uống một mình ít nhất 2 lần/ngày có nhiều khả năng bị hội chứng chuyển hóa - một nhóm gồm 3 hoặc nhiều yếu tố nguy cơ bao gồm huyết áp cao, cholesterol cao và tiền tiểu đường.

Ai thường ăn uống 1 mình: Hãy coi chừng vì hậu quả sẽ tồi tệ hơn cả bạn tưởng tượng - Ảnh 1.

Những người thường xuyên ăn uống một mình có thể có nguy cơ cao mắc bệnh tim và tiểu đường.

Trong báo cáo của nghiên cứu, các tác giả lưu ý rằng các gia đình ở nhiều vùng trên thế giới ngày càng trở nên có ít thành viên so với nhiều thập kỉ trước, thậm chí có gia đình chỉ có 1 người. Đồng thời, các kiểu ăn uống cũng trở nên bất thường, không đúng bữa và các cá nhân có xu hướng ăn uống một mình ngày càng nhiều hơn.

Để nghiên cứu xem những mô hình này có ảnh hưởng như thế nào đến hội chứng chuyển hóa - một bệnh đang có chiều hướng gia tăng trên toàn thế giới - các nhà khoa học đã so sánh dữ liệu y tế và khảo sát từ 7.725 người lớn ở Hàn Quốc.

Sau khi các nhà nghiên cứu điều chỉnh các yếu tố như tuổi tác, thuốc lá và rượu sử dụng, tổng tập thể dục hàng tuần, trình độ học vấn và trạng thái nghề nghiệp... kết quả thu được là: Đối với nam giới, ăn uống một mình được cho là làm tăng nguy cơ béo phì 45% và 64% nguy cơ có hội chứng chuyển hóa. Những người đàn ông chưa lập gia đình thường ăn uống một mình có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao nhất, gấp 3 lần so với những người thường ăn với người khác.

Ai thường ăn uống 1 mình: Hãy coi chừng vì hậu quả sẽ tồi tệ hơn cả bạn tưởng tượng - Ảnh 2.

Những người đàn ông chưa lập gia đình thường ăn uống một mình có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao nhất, gấp 3 lần so với những người thường ăn với người khác.

Hiệu ứng này đối với phụ nữ thấp hơn so với nam giới. Những ai ăn uống một mình ít nhất 2 lần/ngày có khả năng mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn 29% so với những ai hiếm khi ăn uống một mình. Tuy nhiên, sự khác biệt này biến mất khi các nhà nghiên cứu tính đến lối sống và các yếu tố kinh tế xã hội.

Các nghiên cứu trước đây có đề cập đến vấn đề những người có xu hướng ăn uống một mình có thể sẽ cô đơn, cô lập về các mối quan hệ xã hội, khả năng chọn lựa thực phẩm cũng kém hơn, ăn ít rau quả hơn và hay ăn vào những thời điểm bất thường. Các nghiên cứu này, không thể rút ra mối liên hệ nhân quả giữa việc ăn uống một mình và hội chứng chuyển hóa. Nhưng họ cũng không phủ nhận rằng, hội chứng chuyển hóa có thể được kích hoạt bởi chế độ ăn uống nghèo nàn và lựa chọn lối sống không lành mạnh.

Ai thường ăn uống 1 mình: Hãy coi chừng vì hậu quả sẽ tồi tệ hơn cả bạn tưởng tượng - Ảnh 3.

Hội chứng chuyển hóa có thể được kích hoạt bởi chế độ ăn uống nghèo nàn và lựa chọn lối sống không lành mạnh.

Annalijn Conklin, trợ lý giáo sư khoa học dược phẩm tại Đại học British Columbia, cũng đã nghiên cứu các kết quả sức khỏe liên quan đến việc sống và ăn uống một mình. Cô nói rằng cô không ngạc nhiên trước những phát hiện của nghiên cứu này, đặc biệt là những phát hiện liên quan đến đàn ông.

Conklin nói rằng nghiên cứu trong tương lai nên xem xét các yếu tố khác có khả năng giải thích mối quan hệ giữa ăn uống một mình và hội chứng chuyển hóa, chẳng hạn như mức độ căng thẳng và chất lượng giấc ngủ.

Nguồn: Time