10 từ có liên quan mật thiết với ung thư mà ai cũng phải thuộc lòng để phòng bệnh ung thư

Trả lời phỏng vấn trên tờ "Thời báo cuộc sống" của Trung Quốc, giáo sư tiến sĩ Hà Cốc Dân (trường đại học Đông Y dược Thượng Hải) và chủ nhiệm ngoại khoa Thạch Hán Bình (trung tâm y học ung bướu, thuộc tổng Y viện hàng không, trường đại học Y khoa Trung Quốc) cho biết: Hãy ghi nhớ 10 từ liên quan mật thiết với ung thư để cải thiện thói quen xấu, phòng bệnh ung thư và nhiều bệnh khác kịp thời.

Có thể bạn chưa biết: 10 từ có liên quan mật thiết với ung thư mà ai cũng phải thuộc lòng - Ảnh 1.

Hãy ghi nhớ 10 từ liên quan mật thiết với ung thư để cải thiện thói quen xấu, phòng bệnh ung thư và nhiều bệnh khác kịp thời.

1. Đường

Có thể bạn sẽ nói rằng, đường thì làm sao gây bệnh ung thư? Đúng vậy, thói quen thích ăn đường, ăn đồ ngọt kỳ thực không có quan hệ trực tiếp đến các bệnh ung thư. Tuy nhiên, bạn cần phải nhớ rằng, các thực phẩm ngọt với thành phần đường cao dễ dẫn đến béo phì. Trong khi đó, rất nhiều nghiên cứu y học đều đã chứng minh được có đến 12 loại ung thư thật sự có liên quan đến béo phì, đặc biệt là ung thư tụy, ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung, ung thư thận và ung thư gan.

Tổ chức Vệ sinh Thế giới luôn kiến nghị con người mỗi ngày chỉ nên kiểm soát lượng đường dung nạp vào cơ thể nằm trong mức 50gr trở xuống, nhưng lý tưởng nhất vẫn là đừng vượt quá 25gr.

Có thể bạn chưa biết: 10 từ có liên quan mật thiết với ung thư mà ai cũng phải thuộc lòng - Ảnh 2.

Các thực phẩm ngọt với thành phần đường cao dễ dẫn đến béo phì - 1 tác nhân tăng nguy cơ ung thư.

2. Nóng

Thức ăn thì phải ăn lúc còn nóng mới ngon. Điều này không sai, nhưng Trung tâm nghiên cứu Ung thư quốc tế (IARC) đã chỉ ra rằng: Những người thường ăn uống quá nóng có thể tăng nguy cơ mắc ung thư. Do nhiệt độ dễ làm tổn thương tế bào bề mặt cổ họng, có thể dẫn đến vài chứng ung thư hiếm gặp.

Theo báo cáo y học Nội khoa của Mỹ năm 2018, những người có thói quen uống trà nóng mỗi ngày cũng có tỷ lệ mắc ung thư cao gấp 2-5 lần so với người không uống.

Có thể bạn chưa biết: 10 từ có liên quan mật thiết với ung thư mà ai cũng phải thuộc lòng - Ảnh 3.

Nhiệt độ dễ làm tổn thương tế bào bề mặt cổ họng, có thể dẫn đến vài chứng ung thư hiếm gặp.

3. Mặn

Chuyên gia dinh dưỡng Chu Tương Đức (trường đại học y dược Bắc Kinh) cho biết: Khi con người có sở thích ăn mặn thì thành phần muối được dung nạp quá nhiều, dần dần tích lũy trong cơ thể, dễ dẫn đến các bệnh về tim mạch, huyết quản, cao huyết áp, thận, đồng thời nó còn khiến nội tiết tố trong cơ thể không thể bài tiết ra ngoài, gây ra hiện tượng phù thũng. Một nghiên cứu của Nhật cho rằng, những ai thường xuyên ăn mặn đã có nguy cơ bị ung thư bao tử cao gấp 2 lần so với những người khác.

Các chuyên gia y khoa kiến nghị những người trưởng thành mỗi ngày không nên dung nạp quá 2400mg Natri (tương đương khoảng 6gr muối) để hạn chế bệnh tật.

Có thể bạn chưa biết: 10 từ có liên quan mật thiết với ung thư mà ai cũng phải thuộc lòng - Ảnh 4.

Những ai thường xuyên ăn mặn đã có nguy cơ bị ung thư bao tử cao gấp 2 lần so với những người khác.

4. Tẩm ướp

Đây chính là các thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như xúc xích, lạp xưởng… Các nhà nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới-WHO đã chỉ ra, xúc xích, thịt xông khói và các loại thực phẩm chế biến sẵn như thế này đều có chứa chất gây ung thư có thể gây ra sự tăng trưởng không kiểm soát được của các tế bào ác tính. 

Trung tâm nghiên cứu Quốc tế về Ung thư – IARC thuộc WHO, xác nhận, có "đầy đủ bằng chứng" để nói rằng việc tiêu thụ thường xuyên các loại thịt chế biến sẵn có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư đại tràng và trực tràng.

Có thể bạn chưa biết: 10 từ có liên quan mật thiết với ung thư mà ai cũng phải thuộc lòng - Ảnh 5.

Tiêu thụ thường xuyên các loại thịt chế biến sẵn có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư đại tràng và trực tràng.

5. Đen

"Đen" ở đây chính là nói đến các thức ăn chế biến kiểu nướng. Tuy hương vị của món nướng thật sự hấp dẫn và đem lại khoái khẩu khi ăn, nhưng trong quá trình chế biến, cụ thể là nướng, chúng sẽ sinh ra một lượng lớn các vật chất như Polycyclic Aromatic Hydrocarbons, Benzopyrene. Đây là những chất gây ung thư với mức độ mạnh yếu khác nhau. Đặc biệt, người thường ăn đồ nướng càng có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày, ung thư ruột.

Có thể bạn chưa biết: 10 từ có liên quan mật thiết với ung thư mà ai cũng phải thuộc lòng - Ảnh 6.

Người thường ăn đồ nướng càng có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày, ung thư ruột.

6. Dầu mỡ

"Dầu mỡ", một mặt là chỉ những thức ăn chứa chất béo cao. Người thường ăn thực phẩm nhiều béo, nhất là chất béo từ động vật càng có nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư trực tràng, ung thư đại tràng, ung thư vú…

Mặt khác, từ "dầu mỡ" còn để chỉ các món chiên xào ở nhiệt độ cao. Trong quá trình chế biến rất dễ sinh ra vật chất gây ung thư như Polycyclic Aromatic Hydrocarbons, Heterocyclic Aromatic Amines…

Có thể bạn chưa biết: 10 từ có liên quan mật thiết với ung thư mà ai cũng phải thuộc lòng - Ảnh 7.

"Dầu mỡ", một mặt là chỉ những thức ăn chứa chất béo cao.

7. Rượu

Nghiên cứu y học đã chứng minh, uống nhiều rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ mắc 7 loại ung thư phổ biến như ung thư vú, ung thư ruột, ung thư khoang miệng, ung thư họng, ung thư thực quản, ung thư gan và ung thư kết tràng. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y khoa, nam giới mỗi ngày không nên uống quá 2 ly bia rượu và nữ giới chỉ nên giới hạn ở con số 1 ly.

Có thể bạn chưa biết: 10 từ có liên quan mật thiết với ung thư mà ai cũng phải thuộc lòng - Ảnh 8.

Uống nhiều rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ mắc 7 loại ung thư phổ biến.

8. Độc

"Độc" ở đây là chỉ những thực vật dễ sinh mốc và độc tố do môi trường ẩm thấp hoặc nóng bức, hoặc do bảo quản không đúng cách. Lúc này, chúng sẽ bị nhiễm độc tố gây ung thư như Aflatoxin. Đây là một trong những chất gây ung thư mạnh nhất được biết đến ở hiện tại, đặc biệt là nó liên quan mật thiết với ung thư gan.

Có thể bạn chưa biết: 10 từ có liên quan mật thiết với ung thư mà ai cũng phải thuộc lòng - Ảnh 9.

Aflatoxin sản sinh trong thực phẩm bị mốc là một trong những chất gây ung thư mạnh nhất được biết đến ở hiện tại.

9. Khói

Từ "khói" ở đây đầu tiên chính là chỉ thuốc lá, một trong những nhân tố gây tử vong do ung thư phổi hàng đầu trên thế giới. Thứ hai là khói bốc ra từ quá trình nấu nướng cũng có khả năng gây bệnh nếu không có biện pháp xử lý thích đáng.

Có thể bạn chưa biết: 10 từ có liên quan mật thiết với ung thư mà ai cũng phải thuộc lòng - Ảnh 10.

Từ "khói" ở đây đầu tiên chính là chỉ thuốc lá, một trong những nhân tố gây tử vong do ung thư phổi hàng đầu trên thế giới.

10. Lười

Cuộc sống càng hiện đại thì con người càng bận rộn, và đó lại là lý do khiến họ giảm những bữa cơm tự chế biến trong gia đình. Thay vào đó là những bữa ăn vội ngoài hàng quán hay thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ. Thói quen này khiến bạn dung nạp nhiều muối, chất béo và cả những độc tố do không đảm bảo vệ sinh, khiến tỷ lệ phát bệnh ung thư càng cao.

Có thể bạn chưa biết: 10 từ có liên quan mật thiết với ung thư mà ai cũng phải thuộc lòng - Ảnh 11.

"Lười" ở đây còn là vấn đề con người ít vận động thể chất - 1 trong những tác nhân dẫn đến nhiều bệnh tật.

"Lười" ở đây còn là vấn đề con người ít vận động thể chất. Khi bạn thiếu sự luyện tập thể thao, một mặt dễ bị béo phì, mặt khác cơ thể giảm đi sức đề kháng, từ đó rất dễ dẫn đến nhiều bệnh ung thư ghé thăm.

Nguồn: Aboluo